หากท่านต้องการลงประกาศ หรือประชาสัมพันธ์เรื่องราวต่างๆ หรือต้องการเปิดรับสมัครงาน หรือแนะนำโปรโมชั่นต่างๆ ส่งข้อความ พร้อมรูปภาพประกอมของท่านมาที่ kookkhu@hotmail.com ฟรีทุกอย่าง.....รับประกันไม่มีข้อผูกมัดใดๆทั้งสิ้น........

ผู้หางานต้องระวัง! กลโกงนานาชนิด

ปัจจุบันในสังคมเรามีภัยรอบด้านไม่เว้นแม้กระทั่งคนที่กำลังหางานอยู่ เพื่อให้ตัวเราเองไม่เป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ลองมาศึกษาวิธีการของเหล่ามิจฉาชีพเหล่านี้ เพื่อเป็นอุทาหร เตือนใจให้ระวังตัว และเตือนผู้ใกล้ชิดจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อการทุจริตเหล่านี้ กลโกงแรกนี้อาจไม่ทำให้เสียเงิน หรือทรัพย์สิน แต่ก็เสียเวลา และเสียความรู้สึกไปมากทีเดียว โดยบริษัทจะลงประกาศรับพนักงานในตำแหน่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น บัญชี การเงิน การตลาด ประชาสัมพันธ์ ฯลฯ เมื่อผู้สมัครสนใจทางบริษัทมักจะให้เข้าไปกรอกใบสมัคร และสัมภาษณ์ เหตุการณ์ก็ดูปกติ กรอกใบสมัคร และสัมภาษณ์ แต่ช่วงท้ายการสัมภาษณ์ผู้สัมภาษณ์มีข้ออ้างต่างๆ เช่น ตำแหน่งที่สมัครเต็มแล้ว มาเป็นข้ออ้างแล้วถามว่าเราจะต้องการเปลี่ยนไปทำงานขายหรือไม่ ซึ่งหลายคนก็คงไม่อยากทำงานขาย แต่หลายคนอาจตอบรับงานขายไป ซึ่งโดยความจริงแล้วบริษัทเหล่านี้จะรับเฉพาะพนักงานขายเท่านั้น และในบางที่เป็นพนักงานขายแบบอิสระด้วย คือไม่ได้เงินเดือนได้แต่ค่าคอมมิชชั่น หรือได้เงินเดือนน้อยๆ บางที่อาจเรียกว่าค่าพาหนะ หรือค่าเดินทาง อีกจำพวกหนึ่งที่คล้ายคลึงกัน คือ ประกาศรับในตำแหน่งปกติ แต่พอเข้าไปที่บริษัทเพื่อกรอกใบสมัคร และสัมภาษณ์ กลับกลายเป็นการเข้าไปนั่งฟังบรรยายของบริษัทขายตรง ซึ่งบางครั้งเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่เสียด้วยซ้ำ (อ่านบทความเรื่อง การสังเกตว่าบริษัทใดเป็น MLM หรือ แชร์ลูกโซ่ เพื่อความเข้าใจเรื่องแชร์ลูกโซ่) วิธีแก้ป้องกันง่ายๆ คือ ให้ถามทางโทรศัพท์ให้ชัดเจนว่าเป็นงานอะไร รายละเอียดเป็นอย่างไร มีหน้าที่อะไรบ้าง ถ้าตอบไม่ได้ ตอบไม่ชัด หรือตอบแบบครอบจักรวาลเกินไป ก็สันนิฐานได้ว่า อาจเข้าข่ายนี้ ก็ลองตัดสินใจดูว่าจะเข้าไปไหม ถ้าว่างๆ ไม่มีอะไรทำ ก็อาจแวะไปแก้เบื่อก็ได้ครับ
กลโกงแบบที่สองที่ใช้กันมากคือ การเก็บเงินค่าสมัคร ค่าเอกสาร หรือค่าดำเนินการอะไรก็ตาม ซึ่งมิจฉาชีพกลุ่มนี้ก็จะทำเหมือนต้องการรับพนักงาน หรือบางทีก็ทำตัวเป็นนายหน้าหางาน และใช้ข้ออ้างใดข้ออ้างหนึ่งในการเก็บเงิน อาจเป็นจำนวนไม่มาก อาจไม่กี่ร้อยบาทแต่นั่นแหละครับ ถ้าวันหนึ่งมิจฉาชีพเปล่านี้หลอกคนมาสมัครวันละซัก 100 คนก็จะสามารถหลอกลวงเงินประชาชนได้วันละเป็นหมื่นทีเดียว วิธีป้องกันก็ง่าย แสนง่ายครับ อย่าจ่ายเงินเป็นอันขาด ถ้าไปสมัครงานที่ใดแล้วถูกเรียกรับเงินไม่ว่าจะเป็นค่าอะไรให้ตั้งข้อสงสัยไว้ได้ว่าอาจเป็นการต้มตุ๋นหลอกลวง ส่วนบริษัทที่ทำตัวเป็นนายหน้านั้นให้ลองตรวจสอบกับกรมจัดหางานกระทรวงแรงงาน และสวัสดิการสังคม (http://www.doe.go.th/) ก่อนน่าจะเป็นทางออกที่ดีครับ